CBAM สำหรับผู้ส่งออกเหล็กและอะลูมิเนียมของไทย
ความหมายของค่าธรรมเนียมคาร์บอนชายแดนของสหภาพยุโรปต่อคุณตั้งแต่เดือนมกราคม 2026: ใครเป็นผู้จ่าย อะไรบ้างที่นับ และเหตุใดผู้ซื้อของคุณจึงขอข้อมูลการปล่อยก๊าซ
ตรวจสอบกับกฎของสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2026
ตั้งแต่ 1 มกราคม 2026 บริษัทในสหภาพยุโรปที่นำเข้าเหล็ก เหล็กกล้า อะลูมิเนียม ซีเมนต์ ปุ๋ย ไฮโดรเจน หรือไฟฟ้า ต้องจ่ายค่าคาร์บอนที่ปล่อยออกมาในการผลิตสินค้าเหล่านั้น นี่คือกลไกปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน หรือ CBAM ซึ่งทำให้สินค้านำเข้าอยู่ในเงื่อนไขเดียวกับผู้ผลิตในสหภาพยุโรป ที่จ่ายค่าการปล่อยก๊าซของตนอยู่แล้วภายใต้ระบบซื้อขายสิทธิ์การปล่อยก๊าซของสหภาพยุโรป (EU ETS) ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก เช่น ท่อ ตัวยึด และเหล็กแผ่นแบน รวมถึงผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมไปยังสหภาพยุโรป CBAM จึงเกี่ยวข้องกับผู้ส่งออกหลายราย
ใครเป็นผู้จ่าย
หน้าที่ตามกฎหมายอยู่ที่ผู้นำเข้าในสหภาพยุโรป ผ่านผู้สำแดง CBAM ที่ได้รับอนุญาต คุณซึ่งเป็นผู้ส่งออกไม่มีภาระผูกพันตามกฎหมายของสหภาพยุโรป แต่ในทางปฏิบัติ ต้นทุนย้อนกลับมาที่คุณ: ผู้ซื้อเปรียบเทียบซัพพลายเออร์จากราคารวม CBAM แล้วขอส่วนลด หรือขอข้อมูลการปล่อยก๊าซที่ช่วยลดค่าใช้จ่าย ผู้นำเข้าที่นำเข้าสินค้า CBAM น้อยกว่า 50 ตันต่อปีได้รับยกเว้น แรงกดดันจึงมาจากผู้ซื้อรายใหญ่เป็นหลัก
สิ่งที่นับสำหรับเหล็กและอะลูมิเนียม
สำหรับสินค้าเหล็ก เหล็กกล้า และอะลูมิเนียม นับเฉพาะการปล่อยก๊าซโดยตรง คือเชื้อเพลิงที่เผาในเตาและกระบวนการของคุณ บวกการปล่อยก๊าซแฝงของเหล็กหรืออะลูมิเนียมที่คุณซื้อมาแปรรูปต่อ (วัตถุดิบตั้งต้น) ไม่นับไฟฟ้าสำหรับสินค้าเหล่านี้ สำหรับผู้ผลิตตัวยึด ชิ้นงานตีขึ้นรูป หรือลวด วัตถุดิบตั้งต้น เช่น ลวดเส้นหรือบิลเล็ต มักเป็นส่วนใหญ่ของยอดรวม
จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณไม่ส่งข้อมูลใด ๆ
หากไม่มีข้อมูลที่ผ่านการทวนสอบ ผู้นำเข้าต้องใช้ค่าเริ่มต้นของสหภาพยุโรปสำหรับสินค้าและประเทศของคุณ บวกส่วนบวกเพิ่ม 10% ในปี 2026, 20% ในปี 2027 และ 30% ตั้งแต่ปี 2028 ค่าเริ่มต้นของประเทศไทยต่ำกว่าค่าสำหรับ ประเทศและดินแดนอื่น ๆ แต่ยังต้องบวกส่วนบวกเพิ่มอยู่ดี ตัวอย่างเช่น สลักเกลียวที่ผลิตในประเทศไทย (CN 7318 15) มีค่าเริ่มต้น 2.408 t CO2e ต่อตัน หรือ 2.649 เมื่อรวมส่วนบวกเพิ่มปี 2026
หลังหักการจัดสรรฟรี จะเป็น 2.584 ใบรับรองต่อตัน ที่ €75 ต่อตัน CO2 ซึ่งใกล้เคียงราคารายไตรมาสของปี 2026 ผู้ซื้อของคุณจ่ายประมาณ €194 ต่อตัน ในปี 2026 และสูงขึ้นทุกปีหลังจากนั้น ดูตัวอย่างนี้ในเครื่องคำนวณ
เหตุใดตัวเลขจริงของคุณน่าจะต่ำกว่ามาก
ค่าเริ่มต้นถูกกำหนดให้สูงโดยเจตนา ผู้แปรรูปที่ซื้อลวดเส้น แท่ง หรือม้วนจากโรงงานเหล็กที่ใช้เตาอาร์กไฟฟ้า มักอยู่ต่ำกว่าค่านั้นมาก เพราะการปล่อยก๊าซจากกระบวนการของตนเองมีน้อย ตัวเลขจริงที่ผ่านการทวนสอบลดต้นทุนของผู้ซื้อได้มาก อย่างไรก็ตาม โรงงานที่ใช้เตาหรือเชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซสูงอาจมีตัวเลขสูง: คำนวณก่อนที่จะให้สัญญาใด ๆ กับผู้ซื้อ
ราคาคาร์บอนในประเทศไทย
ตั้งแต่ 23 เมษายน 2025 ประเทศไทยรวมราคาคาร์บอน 200 บาทต่อตัน CO2 ไว้ในภาษีสรรพสามิตสินค้าปิโตรเลียม (เบนซิน ดีเซล น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่องบิน LPG น้ำมันเตา) อัตราภาษีสรรพสามิตไม่เปลี่ยน: ส่วนคาร์บอนรวมอยู่ในอัตราเดิม ราคานี้ไม่ครอบคลุมถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติ และปัจจุบันยังไม่มีราคาคาร์บอนสำหรับไฟฟ้าหรือระบบซื้อขายสิทธิ์การปล่อยก๊าซของไทย ส่วนร่างพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังอยู่ระหว่างจัดทำ ผู้นำเข้าอาจหักราคาคาร์บอนที่จ่ายจริงในประเทศผู้ผลิตได้ พร้อมหลักฐาน แต่กฎรายละเอียดยังไม่ประกาศใช้ ควรเก็บใบแจ้งหนี้เชื้อเพลิงไว้ ดูราคาคาร์บอนที่จ่ายในประเทศ
สิ่งที่คุณทำได้
- รู้ตัวเลข ใช้เครื่องคำนวณต้นทุนสำหรับสินค้าหนึ่งรายการ หรือ เครื่องคำนวณหลายสินค้าสำหรับสินค้าทั้งกลุ่ม เพื่อให้คุณเข้าสู่การเจรจาราคาพร้อมข้อเท็จจริง
- คำนวณการปล่อยก๊าซจริงของคุณตามวิธีของสหภาพยุโรป: เชื้อเพลิง การปล่อยก๊าซจากกระบวนการ และวัตถุดิบตั้งต้น ต่อตันของสินค้าแต่ละรายการ
- ให้ผู้ทวนสอบตรวจสอบ โดยผู้ทวนสอบที่ได้รับการรับรองในสหภาพยุโรป มีเพียงตัวเลขจริงที่ผ่านการทวนสอบเท่านั้นที่แทนค่าเริ่มต้นได้
- ขอข้อมูลจากซัพพลายเออร์ลวดเส้น บิลเล็ต หรืออะลูมิเนียมของคุณ หากไม่มี จะใช้ค่าเริ่มต้นของวัตถุดิบตั้งต้น ซึ่งมักมีผลมากกว่าทุกสิ่งที่คุณทำในโรงงานของตนเอง
อ่านต่อ: ค่าเริ่มต้นหรือการปล่อยก๊าซจริง และ สิ่งที่ผู้ซื้อในสหภาพยุโรปของคุณจะขอ
ข้อมูลทั่วไปเพื่อการวางแผน ไม่ใช่คำปรึกษาด้านกฎหมาย ภาษี หรือศุลกากร ดูข้อสงวนสิทธิ์