ข้ามไปที่เนื้อหา

ลำดับเวลา CBAM ปี 2026 ถึง 2034: กำหนดเวลา ส่วนบวกเพิ่ม และการจัดสรรฟรี

ทุกวันที่สำคัญสำหรับผู้ส่งออก และเหตุใดต้นทุน CBAM ต่อตันจึงเกือบเพิ่มเป็นสองเท่าระหว่างปี 2026 ถึง 2034 แม้ราคาคาร์บอนคงที่

ตรวจสอบกับกฎของสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2026

วันที่สำคัญ

  • 1 ตุลาคม 2023 ถึง 31 ธันวาคม 2025: ช่วงเปลี่ยนผ่าน ผู้นำเข้ารายงานการปล่อยก๊าซแต่ไม่ต้องจ่าย
  • 1 มกราคม 2026: ช่วงบังคับใช้จริงเริ่มต้น สินค้านำเข้าตั้งแต่วันนี้มีต้นทุน CBAM
  • 1 กุมภาพันธ์ 2027: เริ่มขายใบรับรอง CBAM ใบรับรองสำหรับสินค้านำเข้าปี 2026 กำหนดราคาตามค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของราคาประมูล EU ETS
  • 30 กันยายน 2027: การสำแดงประจำปีครั้งแรกและการส่งมอบใบรับรอง สำหรับสินค้าที่นำเข้าในปี 2026
  • ตั้งแต่ปี 2027: ราคาใบรับรองกำหนดรายสัปดาห์ การสำแดงของแต่ละปีถัดไปครบกำหนดภายใน 30 กันยายนของปีถัดไป
  • 2034: การจัดสรรฟรีสำหรับผู้ผลิตในสหภาพยุโรปสิ้นสุด ส่วนที่ผู้นำเข้าหักจึงลดลงเป็นศูนย์

เหตุใดต้นทุนจึงสูงขึ้นทุกปี

มีสองปัจจัยที่ดันต้นทุนให้สูงขึ้นแม้ราคาคาร์บอนคงที่:

  • ส่วนบวกเพิ่มบนค่าเริ่มต้นเพิ่มจาก 10% ในปี 2026 เป็น 20% ในปี 2027 และ 30% ตั้งแต่ปี 2028
  • ส่วนที่หักจากการจัดสรรฟรีลดลง ผู้นำเข้าหัก 97.5% ของค่าเกณฑ์อ้างอิงของสหภาพยุโรปในปี 2026, 95% ในปี 2027, 90% ในปี 2028, 77.5% ในปี 2029, 51.5% ในปี 2030, 39% ในปี 2031, 26.5% ในปี 2032, 14% ในปี 2033 และไม่หักเลยตั้งแต่ปี 2034

ตัวอย่าง: สลักเกลียวจากประเทศไทย 100 ตันต่อปี ที่ €75/ตัน CO2

ปีส่วนบวกเพิ่มค่าเกณฑ์อ้างอิงที่หักต้นทุนต่อตันต้นทุนต่อปี
202610%97.5%€194€19,383
202720%95%€212€21,202
202830%90%€230€23,033
202930%77.5%€231€23,094
203030%51.5%€232€23,223
203130%39%€233€23,285
203230%26.5%€233€23,347
203330%14%€234€23,409
203430%0%€235€23,478

ดูเส้นโค้งเดียวกันสำหรับสินค้าของคุณเองในเครื่องคำนวณต้นทุน หรือสำหรับสินค้าทั้งกลุ่มใน เครื่องคำนวณหลายสินค้า ทั้งสองดาวน์โหลดเป็น Excel ได้

วันที่ตาม Regulation (EU) 2023/956 ตามที่แก้ไขโดย Regulation (EU) 2025/2083 ดู หน้าราคาใบรับรอง CBAMของคณะกรรมาธิการสำหรับราคาที่เผยแพร่

ข้อมูลทั่วไปเพื่อการวางแผน ไม่ใช่คำปรึกษาด้านกฎหมาย ภาษี หรือศุลกากร ดูข้อสงวนสิทธิ์