CBAM ของสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 2027: สิ่งที่ผู้ส่งออกไปอังกฤษต้องรู้
สหราชอาณาจักรจะเริ่มเก็บภาษีคาร์บอนชายแดนของตนเองในวันที่ 1 มกราคม 2027 ใครเป็นผู้จ่าย เกณฑ์ £50,000 กำหนดเวลาแรก และความแตกต่างจาก CBAM ของสหภาพยุโรป
ตรวจสอบกับกฎของสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2026
สหราชอาณาจักรจะเริ่มใช้กลไกปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของตนเองในวันที่ 1 มกราคม 2027 เช่นเดียวกับ CBAM ของสหภาพยุโรป โดยเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการปล่อยก๊าซที่แฝงอยู่ในสินค้านำเข้าที่ใช้คาร์บอนเข้มข้น หากคุณส่งออกไปทั้งสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ผู้ซื้อทั้งสองฝั่งจะขอข้อมูลประเภทเดียวกัน
สินค้าที่อยู่ในขอบเขต
อะลูมิเนียม ซีเมนต์ ปุ๋ย ไฮโดรเจน และเหล็กและเหล็กกล้า แก้วและเซรามิกซึ่งเคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ ไม่อยู่ในขอบเขตตั้งแต่ปี 2027
ใครเป็นผู้จ่าย
ผู้นำเข้าสินค้าเข้าสหราชอาณาจักรเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่คุณ เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป ต้นทุนย้อนกลับมาที่คุณในการเจรจาราคา และผู้ซื้อของคุณจะขอข้อมูลการปล่อยก๊าซที่ช่วยลดต้นทุน
เกณฑ์ £50,000
ผู้นำเข้าต้องลงทะเบียนกับ HMRC เมื่อนำเข้าสินค้า CBAM มูลค่า £50,000 ขึ้นไปในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หรือคาดว่าจะถึงภายใน 30 วันข้างหน้า นับเฉพาะสินค้าที่นำเข้าตั้งแต่ 1 มกราคม 2027 ผู้ซื้อรายเล็กในสหราชอาณาจักรอยู่นอกขอบเขต สังเกตความแตกต่าง: เกณฑ์ของสหภาพยุโรปคือ 50 ตันต่อปี ส่วนของสหราชอาณาจักรเป็นมูลค่า
วันที่
- 1 มกราคม 2027: CBAM ของสหราชอาณาจักรเริ่มต้น รัฐบาลเผยแพร่อัตราของแต่ละภาคส่วนทุกต้นไตรมาส
- 31 มกราคม 2028: กำหนดลงทะเบียนสำหรับผู้นำเข้าที่เริ่มมีหน้าที่ในปี 2027 (โดยปกติ 30 วัน)
- 31 พฤษภาคม 2028: ยื่นแบบและชำระสำหรับทั้งปี 2027 ซึ่งเป็นรอบบัญชีแรก
- ตั้งแต่ปี 2028: รอบบัญชีรายไตรมาส
สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรเทียบกัน
| หัวข้อ | CBAM ของสหภาพยุโรป | CBAM ของสหราชอาณาจักร |
|---|---|---|
| เริ่มต้น | 1 มกราคม 2026 | 1 มกราคม 2027 |
| ใครเป็นผู้จ่าย | ผู้สำแดง CBAM ที่ได้รับอนุญาต (ผู้นำเข้า) | ผู้นำเข้า |
| เกณฑ์ | 50 ตันต่อปี | สินค้ามูลค่า £50,000 |
| ราคา | ใบรับรองตามราคา EU ETS | ภาษีตามอัตราที่กำหนดทุกไตรมาส |
| การชำระครั้งแรก | 30 กันยายน 2027 สำหรับปี 2026 | 31 พฤษภาคม 2028 สำหรับปี 2027 |
ข้อมูลการปล่อยก๊าซและราคาคาร์บอนที่จ่ายแล้ว
ผู้นำเข้าในสหราชอาณาจักรใช้การปล่อยก๊าซจริงที่ผ่านการทวนสอบ หรือค่าเริ่มต้นที่รัฐบาลเผยแพร่ได้ และอาจขอลดหย่อนราคาคาร์บอนได้ ในกรณีที่การปล่อยก๊าซนั้นอยู่ภายใต้ราคาคาร์บอนที่เข้าเกณฑ์อยู่แล้ว สหราชอาณาจักรมีกฎระเบียบด้านการปล่อยก๊าซและการทวนสอบของตนเอง จึงควรถามผู้ซื้อในสหราชอาณาจักรว่าตัวเลขและการทวนสอบที่คุณเตรียมสำหรับสหภาพยุโรปจะได้รับการยอมรับตามที่เป็นอยู่หรือไม่
สิ่งที่ควรทำตอนนี้
- ถามผู้ซื้อในสหราชอาณาจักรว่าคาดว่าจะเกินเกณฑ์ £50,000 หรือไม่
- คำนวณตัวเลขของคุณเองด้วยเครื่องคำนวณการปล่อยก๊าซ บันทึกชุดเดียวกันใช้ได้กับทั้งสองตลาด
- ส่งสรุปการปล่อยก๊าซให้ผู้ซื้อในสหราชอาณาจักรเป็นภาษาอังกฤษ
แหล่งที่มา: GOV.UK CBAM policy summary (อัปเดต 9 กันยายน 2026) และ work out the date you'll need to register (16 กรกฎาคม 2026) อัตราและค่าเริ่มต้นของสหราชอาณาจักร รัฐบาลเป็นผู้เผยแพร่ หน้านี้ไม่ได้ประมาณการ มีข้อมูลภาครัฐที่ใช้ภายใต้สัญญาอนุญาต Open Government Licence v3.0
ข้อมูลทั่วไปเพื่อการวางแผน ไม่ใช่คำปรึกษาด้านกฎหมาย ภาษี หรือศุลกากร ดูข้อสงวนสิทธิ์